Quay lại danh sách tin tức
Trong những năm gần đây, Mexico đã trải qua sự chuyển biến đáng kể về chính trị, xã hội và kinh tế. Các lý do cho việc thúc đẩy sự chuyển biến này bao gồm các chính sách mới của chính phủ, đại dịch Covid-19, công nghệ mới và dữ liệu lớn (big data). Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm cũng không nằm ngoài cuộc chơi biến đổi, cũng phải đối mặt với những thách thức quan trọng nhưng cũng là những cơ hội then chốt cho sự bứt phá.
Người tiêu dùng hiện nay đã nhận thức rõ hơn về những rủi ro đối với sức khỏe và tài sản của họ. Các công ty bảo hiểm phải đổi mới mình và thích ứng các sản phẩm bảo hiểm nếu muốn phát triển và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Dưới đây là các sản phẩm bảo hiểm có xu hướng thịnh hành tại thị trường bảo hiểm Mexico.
Bảo hiểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Đại dịch Covid-19 đã mang lại nhận thức hơn bao giờ hết cho mỗi người về tầm quan trọng của sức khỏe, khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế và quan trọng nhất là những tác động tích cực của việc phòng ngừa và giữ gìn sức khỏe mang lại trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Người tiêu dùng có nhu cầu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân mới mẻ và dễ tiếp cận, phạm vi bảo hiểm tốt hơn, xem xét lại những lỗ hổng tồn tại trong bảo hiểm y tế ở Mexico.
Các công ty bảo hiểm đã và đang phát triển và triển khai các công nghệ mới để tạo ra các sản phẩm bảo hiểm sáng tạo và tiết kiệm chi phí. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng muốn tham gia.
Các dự án tạo ra các giải pháp tích hợp sáng tạo trong chăm sóc sức khỏe, kết hợp đánh giá rủi ro, sử dụng công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe cũng đang được thực hiện.
Bảo hiểm trách nhiệm người quản lý (D&O)
Những rủi ro cá nhân mà các thành viên quản trị của các doanh nghiệp phải đối mặt ngày càng tăng lên ở Mexico, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và thị trường chứng khoán. Các nghĩa vụ và trách nhiệm của các cấp lãnh đạo đã có sự gia tăng đáng kể, chủ yếu là trong các công ty tài chính và đại chúng.
Mặc dù nhu cầu gia tăng, các công ty bảo hiểm Mexico (thường cung cấp sản phẩm này cho các nhà tái bảo hiểm nước ngoài) xem xét lại giới hạn và phạm vi bảo hiểm của họ, và tăng phí bảo hiểm một cách bất hợp lý, không tương thích với thực trạng yêu cầu bảo hiểm và sự kiện bảo hiểm xảy ra ở Mexico. Việc các công ty bảo hiểm (và các nhà tái bảo hiểm của họ) thiếu nghiệp vụ bảo hiểm tốt đã dẫn đến các vấn đề như ngôn từ hợp đồng gây khó hiểu, tranh chấp phát sinh do công ty bảo hiểm không chỉ định luật sư, công ty bảo hiểm kiểm soát quá mức và lạm dụng trong việc thanh toán phí biện hộ; công ty bảo hiểm phản hồi chậm đối với các khiếu nại từ khách hàng; và sự thiếu chuyên môn hóa của Tòa án trong việc xem xét các yêu cầu bồi thường phát sinh từ những trường hợp này.
Mặc dù điều này có thể ngăn cản việc sử dụng bảo hiểm, nhưng giám đốc và các cán bộ của các công ty đại chúng và các công ty thuộc lĩnh vực tài chính vẫn tiếp tục yêu cầu loại bảo hiểm này.
Bảo hiểm an ninh mạng
Bảo hiểm an ninh mạng đã phát triển đáng kể ở Mexico trong 05 năm qua. Nguy cơ phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng đã tăng lên theo cấp số nhân. Các nguyên nhân chính là do việc đổi mới công nghệ và việc sử dụng công nghệ ồ ạt do đại dịch Covid-19.
Chúng tôi đã chứng kiến các cuộc tấn công mạng có liên quan ở Mexico. Ngân hàng Trung ương Mexico (Banco de México) gần đây đã bị tấn công, cũng như các ngân hàng và công ty bảo hiểm. Ủy ban Quốc gia về Bảo hiểm và Trái phiếu (Comisión Nacional de Seguros y Fianzas) (CNSF), là cơ quan quản lý bảo hiểm chính, cũng là đối tượng bị nhắm đến của tin tặc. Không có lĩnh vực nào miễn nhiễm với các cuộc tấn công mạng và các trách nhiệm pháp lý phát sinh ngày càng cao bởi việc áp dụng luật bảo mật và bí mật tài chính. Do đó, nhu cầu đối với các sản phẩm bảo hiểm này sẽ tiếp tục tăng.
Thị trường bảo hiểm đã đưa ra các biện pháp bảo vệ đối với loại rủi ro này, bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm trách nhiệm dân sự để bảo vệ chống lại rủi ro an ninh mạng, và cũng đã tạo ra các sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng cụ thể. Kinh nghiệm quốc tế là chìa khóa cho sự phát triển này và các công ty quốc tế đang làm việc với các công ty bảo hiểm Mexico để phát triển các sản phẩm mới phù hợp hơn để đáp ứng các yêu cầu của thị trường Mexico.
Bảo hiểm công nghệ (Insurtech)
Bảo hiểm công nghệ đang được phát triển nhưng vẫn chưa thể có bước đột phá trong thị trường bảo hiểm Mexico. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm công nghệ đã gia tăng đáng kể và nhiều khoản đầu tư cũng được đưa vào các doanh nghiệp này. Nhu cầu về các sản phẩm tập trung vào trải nghiệm kỹ thuật số của khách hàng đang và sẽ tiếp tục tăng.
Vào năm 2020, CNSF đã ban hành quy định hướng dẫn Luật Công nghệ Tài Chính (Fintech), để triển khai các mô hình thử nghiệm “sandbox” trong lĩnh vực bảo hiểm. Theo đó, CNSF có thể cho phép tạm thời một công ty vận hành các dịch vụ bảo hiểm theo quy định với các yêu cầu thấp hơn. Đến nay vẫn chưa có thông tin công khai nào về các mô hình thử nghiệm đã được cho phép, nhưng đây vẫn là một giải pháp thay thế để triển khai công nghệ mới trong lĩnh vực bảo hiểm. Nhìn chung, giới chuyên gia nhận định Luật Công nghệ Tài Chính mang tính răn đe thay vì thúc đẩy insurtech.
KẾT LUẬN
Lĩnh vực bảo hiểm đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19, thiên tai ngày càng gia tăng, việc sử dụng công nghệ quá mức sẽ là những động lực chính cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong những năm tới. Ngành bảo hiểm và tái bảo hiểm tại Mexico phải tìm kiếm sự tăng trưởng thông qua các mô hình dựa trên các dịch vụ mới, các sản phẩm sáng tạo và tập trung tốt hơn vào việc phòng ngừa.
(Nguồn: inhouselawyer.co.uk)
XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Ở MEXICO
Tin tức
Trong những năm gần đây, Mexico đã trải qua sự chuyển biến đáng kể về chính trị, xã hội và kinh tế. Các lý do cho việc thúc đẩy sự chuyển biến này bao gồm các chính sách mới của chính phủ, đại dịch Covid-19, công nghệ mới và dữ liệu lớn (big data). Trong đó, lĩnh vực bảo hiểm cũng không nằm ngoài cuộc chơi biến đổi, cũng phải đối mặt với những thách thức quan trọng nhưng cũng là những cơ hội then chốt cho sự bứt phá.
Người tiêu dùng hiện nay đã nhận thức rõ hơn về những rủi ro đối với sức khỏe và tài sản của họ. Các công ty bảo hiểm phải đổi mới mình và thích ứng các sản phẩm bảo hiểm nếu muốn phát triển và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Dưới đây là các sản phẩm bảo hiểm có xu hướng thịnh hành tại thị trường bảo hiểm Mexico.
Bảo hiểm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Đại dịch Covid-19 đã mang lại nhận thức hơn bao giờ hết cho mỗi người về tầm quan trọng của sức khỏe, khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế và quan trọng nhất là những tác động tích cực của việc phòng ngừa và giữ gìn sức khỏe mang lại trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Người tiêu dùng có nhu cầu các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân mới mẻ và dễ tiếp cận, phạm vi bảo hiểm tốt hơn, xem xét lại những lỗ hổng tồn tại trong bảo hiểm y tế ở Mexico.
Các công ty bảo hiểm đã và đang phát triển và triển khai các công nghệ mới để tạo ra các sản phẩm bảo hiểm sáng tạo và tiết kiệm chi phí. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng muốn tham gia.
Các dự án tạo ra các giải pháp tích hợp sáng tạo trong chăm sóc sức khỏe, kết hợp đánh giá rủi ro, sử dụng công nghệ và phát triển cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe cũng đang được thực hiện.
Bảo hiểm trách nhiệm người quản lý (D&O)
Những rủi ro cá nhân mà các thành viên quản trị của các doanh nghiệp phải đối mặt ngày càng tăng lên ở Mexico, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính và thị trường chứng khoán. Các nghĩa vụ và trách nhiệm của các cấp lãnh đạo đã có sự gia tăng đáng kể, chủ yếu là trong các công ty tài chính và đại chúng.
Mặc dù nhu cầu gia tăng, các công ty bảo hiểm Mexico (thường cung cấp sản phẩm này cho các nhà tái bảo hiểm nước ngoài) xem xét lại giới hạn và phạm vi bảo hiểm của họ, và tăng phí bảo hiểm một cách bất hợp lý, không tương thích với thực trạng yêu cầu bảo hiểm và sự kiện bảo hiểm xảy ra ở Mexico. Việc các công ty bảo hiểm (và các nhà tái bảo hiểm của họ) thiếu nghiệp vụ bảo hiểm tốt đã dẫn đến các vấn đề như ngôn từ hợp đồng gây khó hiểu, tranh chấp phát sinh do công ty bảo hiểm không chỉ định luật sư, công ty bảo hiểm kiểm soát quá mức và lạm dụng trong việc thanh toán phí biện hộ; công ty bảo hiểm phản hồi chậm đối với các khiếu nại từ khách hàng; và sự thiếu chuyên môn hóa của Tòa án trong việc xem xét các yêu cầu bồi thường phát sinh từ những trường hợp này.
Mặc dù điều này có thể ngăn cản việc sử dụng bảo hiểm, nhưng giám đốc và các cán bộ của các công ty đại chúng và các công ty thuộc lĩnh vực tài chính vẫn tiếp tục yêu cầu loại bảo hiểm này.
Bảo hiểm an ninh mạng
Bảo hiểm an ninh mạng đã phát triển đáng kể ở Mexico trong 05 năm qua. Nguy cơ phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng đã tăng lên theo cấp số nhân. Các nguyên nhân chính là do việc đổi mới công nghệ và việc sử dụng công nghệ ồ ạt do đại dịch Covid-19.
Chúng tôi đã chứng kiến các cuộc tấn công mạng có liên quan ở Mexico. Ngân hàng Trung ương Mexico (Banco de México) gần đây đã bị tấn công, cũng như các ngân hàng và công ty bảo hiểm. Ủy ban Quốc gia về Bảo hiểm và Trái phiếu (Comisión Nacional de Seguros y Fianzas) (CNSF), là cơ quan quản lý bảo hiểm chính, cũng là đối tượng bị nhắm đến của tin tặc. Không có lĩnh vực nào miễn nhiễm với các cuộc tấn công mạng và các trách nhiệm pháp lý phát sinh ngày càng cao bởi việc áp dụng luật bảo mật và bí mật tài chính. Do đó, nhu cầu đối với các sản phẩm bảo hiểm này sẽ tiếp tục tăng.
Thị trường bảo hiểm đã đưa ra các biện pháp bảo vệ đối với loại rủi ro này, bằng cách mở rộng phạm vi bảo hiểm trách nhiệm dân sự để bảo vệ chống lại rủi ro an ninh mạng, và cũng đã tạo ra các sản phẩm bảo hiểm an ninh mạng cụ thể. Kinh nghiệm quốc tế là chìa khóa cho sự phát triển này và các công ty quốc tế đang làm việc với các công ty bảo hiểm Mexico để phát triển các sản phẩm mới phù hợp hơn để đáp ứng các yêu cầu của thị trường Mexico.
Bảo hiểm công nghệ (Insurtech)
Bảo hiểm công nghệ đang được phát triển nhưng vẫn chưa thể có bước đột phá trong thị trường bảo hiểm Mexico. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm công nghệ đã gia tăng đáng kể và nhiều khoản đầu tư cũng được đưa vào các doanh nghiệp này. Nhu cầu về các sản phẩm tập trung vào trải nghiệm kỹ thuật số của khách hàng đang và sẽ tiếp tục tăng.
Vào năm 2020, CNSF đã ban hành quy định hướng dẫn Luật Công nghệ Tài Chính (Fintech), để triển khai các mô hình thử nghiệm “sandbox” trong lĩnh vực bảo hiểm. Theo đó, CNSF có thể cho phép tạm thời một công ty vận hành các dịch vụ bảo hiểm theo quy định với các yêu cầu thấp hơn. Đến nay vẫn chưa có thông tin công khai nào về các mô hình thử nghiệm đã được cho phép, nhưng đây vẫn là một giải pháp thay thế để triển khai công nghệ mới trong lĩnh vực bảo hiểm. Nhìn chung, giới chuyên gia nhận định Luật Công nghệ Tài Chính mang tính răn đe thay vì thúc đẩy insurtech.
KẾT LUẬN
Lĩnh vực bảo hiểm đang được quan tâm hơn bao giờ hết. Cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19, thiên tai ngày càng gia tăng, việc sử dụng công nghệ quá mức sẽ là những động lực chính cho các doanh nghiệp bảo hiểm trong những năm tới. Ngành bảo hiểm và tái bảo hiểm tại Mexico phải tìm kiếm sự tăng trưởng thông qua các mô hình dựa trên các dịch vụ mới, các sản phẩm sáng tạo và tập trung tốt hơn vào việc phòng ngừa.
(Nguồn: inhouselawyer.co.uk)