Bảo hiểm tín dụng: Chiến lược quản lý rủi ro toàn diện, tiết kiệm chi phí (Phần 5/6)
Tin tức
Bảo hiểm tín dụng là một công cụ quản lý rủi ro toàn diện và hiệu quả về chi phí nhằm bảo vệ doanh nghiệp khỏi những tổn thất phát sinh do người mua không có khả năng thanh toán cho hàng hóa đã bán hoặc dịch vụ được cung cấp.
Giúp người bán mở rộng hoạt động kinh doanh của mình bằng cách cho phép họ giao dịch an toàn và tự tin theo các điều kiện thanh toán mở - phương thức giao dịch ngày càng được ưa chuộng trong thương mại toàn cầu - bảo hiểm tín dụng cung cấp một giải pháp có thể được điều chỉnh để phù hợp với mô hình kinh doanh của công ty và do đó phục vụ nhiều loại nhu cầu của nhà cung cấp trên khắp các thị trường và khu vực địa lý
Dưới đây là cái nhìn nhanh về các loại sản phẩm bảo hiểm tín dụng chính và phạm vi nhu cầu mà chúng đáp ứng
- - Bảo hiểm toàn bộ doanh thu: Một hình thức bảo hiểm tín dụng phổ biến và có thể mở rộng từ công ty đa quốc gia lớn nhất đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, nó có thể được sử dụng để bảo vệ cả doanh số bán hàng trong nước và quốc tế, và mở rộng để bao gồm toàn bộ danh mục khách hàng của người bán giao dịch bằng tín dụng.
- - Bảo hiểm một phần doanh thu: Điều này phù hợp khi phần lớn doanh thu của công ty bạn được tạo ra bằng cách giao dịch với một khách hàng hoặc một vài khách hàng lớn và bạn muốn có một chính sách đảm bảo chống vỡ nợ cho nhóm khách hàng nhỏ nhưng quan trọng này.
- - Bảo hiểm rủi ro dựa trên dự án: Hình thức bảo hiểm tín dụng này cung cấp sự bảo vệ dài hạn kéo dài vài năm vì nó được thiết kế để kéo dài trong suốt thời gian của một dự án cụ thể.
Tính linh hoạt và linh hoạt như vậy cũng có nghĩa là các công ty thuộc mọi hình thức và quy mô có thể dễ dàng kết hợp bảo hiểm tín dụng với các giải pháp khác để tinh chỉnh và củng cố quy trình quản lý rủi ro và dòng tiền của họ.
Bảo hiểm tín dụng hoạt động như thế nào?
Các công ty bảo hiểm tín dụng sẽ bắt đầu bằng việc đánh giá khách hàng của bạn và xếp hạng rủi ro của họ. Còn được gọi là xếp hạng người mua, nó kiểm tra khả năng khách hàng không trả được nợ và sẽ được công ty bảo hiểm sử dụng để hướng dẫn mức độ tín dụng của bạn mà họ sẵn sàng bảo hiểm cũng như theo những điều khoản nào.
Phạm vi bảo hiểm, thường kéo dài đến 90% khoản nợ, thường áp dụng cho tất cả các giao dịch với một khách hàng cụ thể và bao gồm một loạt các sự kiện ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của khách hàng, chẳng hạn như phá sản, vỡ nợ kéo dài hoặc các thay đổi đối với luật thương mại, cũng như các rủi ro chính trị ngăn cản việc thực hiện hợp đồng như hành động khủng bố hoặc chiến tranh, hủy bỏ giấy phép nhập khẩu hoặc không có ngoại tệ. Nó cũng có thể mở rộng cho các nguyên nhân khác của việc không thanh toán như đã thỏa thuận trong các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm.
Hầu hết các hạn mức tín dụng sẽ được cấp phù hợp với các điều khoản giao dịch thanh toán mở - ví dụ: tín dụng 60-, 90- hoặc 180 ngày- là điều kiện điển hình cho ngành nghề kinh doanh của người được bảo hiểm. Phí bảo hiểm, hoặc chi phí của hợp đồng bảo hiểm của bạn, sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như loại bảo hiểm bạn chọn, lĩnh vực của bạn, doanh thu hàng năm của bạn cần được bảo hiểm, lịch sử nợ xấu, quy trình quản lý tín dụng nội bộ của bạn và mức độ tín nhiệm của khách hàng của bạn.Tuy nhiên, phí bảo hiểm trung bình để bảo vệ toàn bộ chống lại việc không thanh toán cũng như dịch vụ đòi nợ đi kèm với nó có thể lên tới từ 0,1% đến 0,4% giá trị hóa đơn, thấp hơn đáng kể so với chi phí của các công cụ quản lý rủi ro và dòng tiền khác .Và nếu người mua vỡ nợ hoặc mất khả năng thanh toán, người bán sẽ được bồi thường ngay lập tức, đảm bảo rằng hoạt động hàng ngày của công ty không bị gián đoạn đáng kể, đồng thời mang đến sự an tâm quan trọng cho các nhà quản lý tài chính và cổ đông của công ty.
Tại sao chọn bảo hiểm tín dụng? Khi xem xét mua bảo hiểm tín dụng thương mại, một số công ty đặt câu hỏi về sự cần thiết phải bảo vệ trước rủi ro không thanh toán. Nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng các khoản phải thu chưa thanh toán thường đại diện cho một số tài sản lớn nhất trên bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp, do đó, hậu quả của việc khách hàng không trả được nợ có thể là đáng kể. Mặt khác, hầu hết các công ty chọn đầu tư vào hợp đồng bảo hiểm tín dụng nhận thấy rằng lợi ích của nó vượt xa chi phí. Sự an toàn được cung cấp bởi chính sách cho phép họ phát triển mối quan hệ với khách hàng và thâm nhập vào thị trường mới mà không phải lo lắng về rủi ro không thanh toán, đồng thời doanh thu và lợi nhuận bổ sung được tạo ra từ việc mở rộng không có nợ xấu này sẽ trả cho chi phí của bảo hiểm.
Lợi ích chính là hợp đồng bảo hiểm tín dụng giúp các công ty chuyển rủi ro không thanh toán từ bán hàng trong nước cũng như xuất khẩu cho công ty bảo hiểm, đồng thời tự tin và yên tâm theo đuổi tham vọng tăng trưởng của mình. Và bởi vì nó cung cấp sự bảo vệ chống lại rủi ro del creditere (vỡ nợ kéo dài và mất khả năng thanh toán) cũng như rủi ro chính trị, bảo hiểm tín dụng cũng cho phép người bán bắt đầu mối quan hệ giao dịch mới hoặc tham gia vào các thị trường mới mà họ có thể đã định hướng theo cách khác. Điều quan trọng là, bảo hiểm tín dụng tiếp tục hữu ích lâu dài sau khi một doanh nghiệp được hình thành và phát triển mạnh trên thị trường mới bằng cách bảo vệ người bán khỏi những rủi ro luôn hiện hữu này.Bảo hiểm tín dụng cũng cung cấp hỗ trợ quan trọng cho hệ thống quản lý vốn lưu động của công ty vì nó không chỉ nhanh chóng bù đắp cho các công ty không thanh toán mà còn giúp họ lọc ra những khách hàng có hồ sơ thanh toán không đạt yêu cầu. Đó là một cách hiệu quả để đảm bảo dòng tiền - mạch máu của bất kỳ doanh nghiệp nào - vì nó giúp giảm thời gian được thanh toán sau khi bán hàng, đồng thời bảo vệ thu nhập và vốn, sau đó có thể lấy lại để tăng vốn.
Với việc vốn lưu động có nguy cơ bị ràng buộc trong các hóa đơn B2B quá hạn trong thời gian dài hơn, một xu hướng ngày càng tăng theo khảo sát Atradius ’Payments Practice Barometer, bảo hiểm tín dụng có thể đóng một vai trò quan trọng ngoài việc bồi thường cho các công ty về các hóa đơn chưa thanh toán. Ví dụ, bảo hiểm tín dụng đóng vai trò như một cửa ngõ tuyệt vời để nhận tiền - và với tỷ lệ thấp hơn - vì các ngân hàng thoải mái hơn trong việc cung cấp các cơ sở tài trợ thương mại cho người bán được bảo hiểm. Hơn nữa, bảo hiểm tín dụng cho phép người bán tiến hành kinh doanh liên tục với cả người mua trong nước và quốc tế mà không phải trả thêm chi phí quản lý sau khi hạn mức tín dụng được chấp thuận. Người bán cũng có thể linh hoạt điều chỉnh chính sách cho phù hợp với yêu cầu của họ. Điều này có thể bao gồm việc mua thêm bảo hiểm chống lại rủi ro tín dụng trước, điều này là lý tưởng khi bán hàng hóa được tùy chỉnh cho người mua và do đó có thể khó hoặc thậm chí không thể bán lại nếu người mua mất khả năng thanh toán hoặc các sự kiện trên thực tế ngăn cản người bán thực hiện giao hàng.
Người bán cũng có quyền truy cập vào các nguồn lực toàn cầu của công ty bảo hiểm và kiến thức chuyên môn trong khu vực. Ví dụ, các công ty bảo hiểm có văn phòng địa phương trên khắp thế giới cũng như quyền truy cập vào thông tin tài chính chi tiết về hàng triệu người mua, giúp người bán kiểm tra trước người mua và tìm kiếm lời khuyên về mức tín dụng phù hợp để mở rộng cho họ. Công ty bảo hiểm cũng sẽ giúp người bán đánh giá sự ổn định chính trị nói chung và sức mạnh kinh tế của một thị trường cụ thể cũng như các vấn đề hoạt động, chẳng hạn như sự sẵn có của dự trữ ngoại tệ đủ để xử lý các khoản thanh toán.Ngoài ra, các công ty bảo hiểm tín dụng có các đơn vị thu nợ nội bộ cũng như mạng lưới luật sư và nhân viên thu nợ có thể dựa vào để giúp thu hồi các khoản phí - các dịch vụ thường được bảo hiểm theo chính sách. Các con nợ biết rằng họ phụ thuộc vào xếp hạng tín dụng tích cực từ các công ty bảo hiểm tín dụng để có được tín dụng từ các nhà cung cấp được bảo hiểm và do đó có nhiều khả năng cố gắng tránh bất kỳ vụ vỡ nợ tín dụng nào có thể dẫn đến xếp hạng tiêu cực và thu hồi bảo hiểm tín dụng.
Trong phần lớn các trường hợp, khoản nợ cuối cùng sẽ được thu hồi hoàn toàn và tránh được tổn thất khi người bán tìm kiếm sự hỗ trợ để thu hồi khoản thanh toán.Nhìn chung, bảo hiểm tín dụng cung cấp một gói hoàn chỉnh bao gồm các giải pháp đánh giá rủi ro, bảo vệ và thu hồi nợ - được hỗ trợ bởi kiến thức chuyên môn và kiến thức chuyên sâu về rủi ro khu vực và lĩnh vực - có thể nâng cao sự ổn định tài chính của người bán và năng lực phát triển và phục vụ khách hàng cũng như thị trường mới .
Kết luận: Sự phổ biến của bảo hiểm tín dụng đang lan rộng khắp châu Á và các thị trường mới nổi khác trên thế giới khi các công ty từ những khu vực này ngày càng trở nên tinh vi hơn trong kiến thức về thương mại toàn cầu và mở rộng ra ngoài thị trường nội địa của họ. Các công ty trong khu vực cũng ngày càng nhận thức được lợi ích của việc sử dụng một giải pháp toàn diện như bảo hiểm tín dụng cùng với các công cụ cụ thể theo nhu cầu khác, chẳng hạn như thư tín dụng, tài trợ hóa đơn và bảo lãnh ngân hàng, để tối ưu hóa chức năng quản lý rủi ro của họ.
Để có cái nhìn chi tiết về cách hoạt động của bảo hiểm tín dụng, hãy xem video này:
(528) What is credit insurance and how does it work? | Atradius - YouTube
Hãy theo dõi chuỗi nội dung bài viết về chủ đề liên quan để tìm hiểu kỹ hơn về các công cụ quản lý rủi ro tín dụng cùng những ưu & nhược điểm của mỗi công cụ.
Bạn có thể liên hệ Tokio Marine Việt Nam để được tư vấn về lợi ích của giải pháp bảo hiểm tín dụng.
Email: customerservice.mkt@@tokiomarine.com.vn
Hà Nội : 024 3933 0704
Hồ Chí Minh: 028 3822 1340
Bảo hiểm tín dụng: Xem thông tin chi tiết tại đây
Bài viết này được chia sẻ bởi đối tác Atradius và thuộc phạm vi miễn trách theo nguyên tắc được công bố tại đây. Tokio Marine Việt Nam hợp tác cùng Atradius nhằm cung cấp giải pháp bảo hiểm tín dụng thương mại tại thị trường Việt Nam từ năm 2011.
Về AtradiusĐược thành lập từ năm 1925, Atradius là một trong những nhà cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại, bảo lãnh và thu nợ hàng đầu thế giới. Atradius có trụ sở chính tại Hà Lan và mạng lưới dịch vụ toàn cầu tại hơn 50 quốc gia. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem tại đây. |