An toàn khi đóng gói và sắp xếp hàng hoá trong vận tải đường biển
Tin tức
Sự hồi phục của kinh tế thế giới trong những năm vừa qua đã đẩy mạnh hoạt động thương mại quốc tế, trong đó vận chuyển hàng hóa đường biển đóng vai trò then chốt và phát triển mạnh mẽ.
Vận chuyển bằng đường biển có những ưu điểm mà các hình thức khác không có được như có khả năng vận chuyển số lượng lớn, cước phí vận chuyển rẻ, ít xảy ra sự cố va chạm do tuyến đường lưu thông thông thoáng, vận chuyển được những hàng hóa cồng kềnh.
Song song với những lợi thế trên, phương thức vận chuyển này đối mặt với vài nhược nhiểm như tốc độ vận chuyển chậm, và đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khi đi qua các vùng khí hậu khác nhau (mưa, tuyết, nước biển, ánh sáng mặt trời….), rủi ro tràn nước biển... gây thiệt hại, hư hỏng hàng hóa. Do đó, các đơn vị vận chuyển rất coi trọng công tác đóng gói và sắp xếp hàng hóa đúng quy cách, tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm giảm thiểu các tổn thất tiềm tàng trong quá trình chuyên chở.
Trong số bài viết này, chúng tôi xin đưa ra một số khuyến nghị đối với việc đóng gói và chuẩn bị hàng hóa xuất khẩu (bao gồm cả việc xếp hàng vào container) khi chọn phương thức vận chuyển bằng đường biển. Cụ thể như sau:
1. Đối với việc đóng gói hàng hóa:a) Bao bì có kích thước phù hợp với tính chất, loại vật liệu của sản phẩm (vd: nhựa, gỗ, kim loại...) bên trong và thuận tiện khi lưu kho, đặt trên pallet hoặc xếp trong container; các bao hàng có thể xếp chồng lên nhau
b) Phù hợp với việc thay đổi khí hậu, thời tiết khác nhau trên hành trình biển, điểm đến cuối cùng;
c) Đáp ứng được yêu cầu về độ bền, dẻo dai để chịu được sự va chạm, kéo, đẩy, trong quá trình lưu trữ, bốc xếp;
d) Đảm bảo tính năng bảo vệ sản phẩm của bao bì để sản phẩm không bị biến mùi, ẩm mốc, hư hỏng;
e) Bao bì ghi chú rõ những yêu cầu cần lưu ý trong quá trình xếp hàng, vận chuyển, bốc xếp.
f) Sử dụng dây chằng hàng (lashing strap) phù hợp, không có dấu hiệu bị mòn, có vết cắt; không thắt nút dây buộc hàng.
g) Sử dụng pallet phù hợp với hàng (vd: pallet gỗ phù hợp mặt hàng nặng, có thể tái sử dụng; pallet nhựa có trọng lượng thấp, chống ẩm/ăn mòn và có bề mặt chống trơn trưt; còn pallet bìa cứng, có trọng lượng nhẹ, có thể tái chế nhưng không phù hợp hàng nặng).
h) Áp dụng biện pháp bảo vệ hàng như dụng cụ bảo vệ cạnh theo chiều dọc, bằng sử dụng bìa cứng để làm lá chắn cho hàng hóa, chằng hàng chặt để hạn chế tình trạng hàng bị di chuyển.
2. Đối với việc xếp hàng trong container
a) Lựa chọn kích thước container phù hợp với hàng hóa và hàng hóa phải được phân bổ đều trên diện tích mặt sàn của container; đặc biệt lưu ý trọng lượng tối đa của container để sắp xếp hàng hóa một cách khoa học nhất, đảm bảo tổng trọng lượng hàng nhỏ hơn trọng lượng được phép của container;
b) Với những mặt hàng dễ bị ẩm mốc, ô-xy hóa thì nên dùng các tấm lót trên mặt sàn, tránh để hàng hóa tiếp xúc trực tiếp với sàn container;
c) Những mặt hàng có khối lượng nặng thì đặt dưới, còn những mặt hàng nhẹ, hàng khô đặt ở trên. Hàng hóa phải được sắp xếp sát vào nhau, không để khoảng trống giữa các đơn vị hàng hóa (nếu xuất hiện các khoảng trống giữa các bao hàng, cần sử dụng các dụng cụ chèn lót như túi khí….).
d) Kiểm tra bề mặt bên ngoài container để phát hiện bất kỳ hư hỏng hay lỗ thủng hay không, tránh rủi ro thấm nước mưa, nước biển xâm nhập vào gây hư hỏng hàng hóa.